สำนักงานเกษตรอำเภอขุนหาญ เตรียมพร้อมการขึ้นทะเบียน และปรับปรุงข้อมูลทะเบียนเกษตรกร ผู้ปลูกพืชหลังนา ปีการผลิต 2563

      สำนักงานเกษตรอำเภอขุนหาญ เตรียมพร้อมการขึ้นทะเบียน และปรับปรุงข้อมูลทะเบียนเกษตรกร ผู้ปลูกพืชหลังนา ปีการผลิต 2563  เพื่อรองรับมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาล หากไม่ได้ปรับปรุงสถานภาพติดต่อกันเป็นเวลา 3 ปี จะสิ้นสถานภาพการเป็นเกษตรกร

       วันที่ 7 มกราคม 2563  ที่ผ่านมาสำนักงานเกษตรอำเภอขุนหาญ  จัดเตรียมความพร้อมการขึ้นทะเบียน และปรับปรุงข้อมูลทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกพืชหลังนา เพื่อรองรับมาตรการช่วยเหลือจากภาครัฐ หากรัฐบาลมีนโยบายช่วยเหลือเกษตรกร เช่นปี 2562 ที่ผ่านมา

   นายพนม คงสีไพร เกษตรอำเภอขุนหาญ บอกว่าตามที่รัฐบาลเคยมีนโยบายการช่วยเหลือเกษตรกร ผ่านโครงการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกพืชหลังนา ปี2561/62 ไร่ละ 600 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการช่วยเหลือการบริหารจัดการน้ำที่เพิ่มขึ้น และการบริหารจัดการศัตรูพืชที่สูงขึ้น กว่าฤดูกาลปกติ เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ให้เพียงพอต่อการดำรงชีพและเป็นการลดภาระค่าครองชีพควบคู่กับการสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกรให้รักษาศักยภาพการผลิตได้อย่างต่อเนื่อง ในปี 2563 นึ้งต้องเตรียมพร้อมทั้งบุคคลากร และอุปกรณ์เพื่อให้ทันต่อการรับบริการของเกษตรกรในครั้งนี้

สำหรับทะเบียนเกษตรกร คือข้อมูลของครัวเรือนผู้ประกอบการเกษตร ที่แสดงถึงสถานภาพและการประกอบอาชีพทางการเกษตรของครัวเรือน ทั้งนี้การขึ้นทะเบียนเกษตรกร ถือเป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญของกรมส่งเสริมการเกษตร ที่เปิดให้เกษตรกรขึ้นทะเบียนเพื่อปรับปรุงข้อมูลทะเบียนเกษตรกรทุกปี เพื่อให้ทางราชการได้รู้ข้อมูลการเพาะปลูกของแต่ละปี ว่าเกษตรกรปลูกพืชอะไร เนื้อที่เท่าไหร่ ไว้เป็นข้อมูลประเมินภาวะผลผลิตของแต่ละปี และนำไปใช้ในการเป็นข้อมูลเพื่อรองรับมาตรการต่างๆ ตามนโยบายของภาครัฐ

          ส่วนข้อมูลปลูกพืชหลังนา ปี 2561/62  ที่ผ่านมา อำเภอขุนหาญ มีปลูกพืชหลังนา 20,643 ไร่  จำนวนเกษตรกร 2,384 ครัวเรือน คิดเป็นงบประมาณที่ทางรัฐบาลช่วยเหลือ 12,385,800 บาท