รอง อธส ลงพื้นที่เปิดประชุมเชื่อมโยงเครือข่าย ศพก.และแปลงใหญ่ ในอำเภอขุนหาญ

              นายทวี มาสขาว รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมการประชุมเชื่อมโยงเครือข่ายคณะกรรมการ ศพก. แปลงใหญ่ ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลขุนหาญ อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ

กิจกรรมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายการพัฒนาเกษตรกร โดยยึด “คน พื้นที่ สินค้า” ซึ่งจะนำไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน มีกิจกรรมที่สำคัญ ประกอบด้วย

1) การแบ่งกลุ่มอภิปรายแนวทางการขับเคลื่อนการพัฒนาภาคการเกษตร

2) การเสวนาหัวข้อ “บทบาทของเครือข่าย ศพก. แปลงใหญ่ ต่อการพัฒนาเกษตรกร”

3) การจัดแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์ของเกษตรกรเครือข่าย

นอกจากนี้ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรยังได้มีการติดตาม และรับฟังความก้าวหน้าการดำเนินโครงการที่สำคัญเร่งด่วนของรัฐบาล เช่น

-มาตรการควบคุมโรคใบด่างมันสำปะหลัง

-มาตรการป้องกันปัญหาและลดผลกระทบจากภัยแล้ง

-การรณรงค์ลดการเผาเศษวัสดุทางการเกษตร

-สถานการณ์การผลิตไม้ผลที่อาจจะได้รับผลกระทบจากปัญหาการส่งออกผลไม้

.

นายทวี มาสขาว รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า “จังหวัดศรีสะเกษ ถือเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพในการขับเคลื่อนงานส่งเสริมการเกษตร โดยมีผลงานดีเด่นในระดับประเทศหลายผลงาน ซึ่งผลงานเหล่านี้ล้วนเกิดจากการบูรณาการ การร่วมแรงร่วมใจกันระหว่างส่วนราชการ หน่วยงานภาคีเครือข่ายการพัฒนา เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร และที่สำคัญที่สุดก็คือ พี่น้องเกษตร ที่ได้ช่วยกันขับเคลื่อนงานด้านเกษตร กิจกรรมในวันนี้ ทำให้ทุกกลุ่มได้มาพบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุยกัน และท่านคงจะได้จับมือเพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายก้าวเดินไปพร้อมกันอย่างยั่งยืน”

“และอีกเรื่องที่สำคัญคือ ดังที่ทราบกันดีว่า ในขณะประเทศไทยกำลังเผชิญกับปัญหาที่ท้าทายหลายด้าน โดยเฉพาะปัญหาเกี่ยวกับภาคเกษตรกรรม ทั้งเรื่องผลกระทบจากภัยแล้ง สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กจากการเผาตอซังข้าว การควบคุมและเฝ้าระวังป้องกันการระบาดโรคใบด่างมันสำปะหลัง รวมทั้งปัญหาการส่งออกผลไม้ ซึ่งทุกเรื่องที่กล่าวมานั้นล้วนเกี่ยวข้องกับการประกอบอาชีพของพี่น้องเกษตรกรทั้งสิ้น จึงนับเป็นโจทย์สำคัญที่กรมส่งเสริมการเกษตรต้องเร่งขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาและลดผลกระทบต่อเกษตรกรต่อไป”