งานรณรงค์ไถกลบตอซังข้าวและปลูกพืชปุ๋ยสด

นายพนม   คงสีไพร เกษตรอำเภอขุนหาญ ผู้จัดงานรณรงค์ไถกลบตอซังข้าวและปลูกพืชปุ๋ยสด ได้กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงมหาดไทย ได้มีนโยบายในการรักษาเสถียรภาพราคาข้าวและรายได้ของชาวนา โดยจัดทำแผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร เพื่อบริหารจัดการข้าวตลอดห่วงโซ่อุปทาน เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าข้าว รักษาสภาพแวดล้อม และกรมการข้าวได้ดำเนินการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค สร้างสังคมที่มีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมให้กับประเทศต่อไป โดยภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ พ.ศ. 2560 – 2564 ได้กำหนดเป้าหมายเพิ่มพื้นที่เกษตรอินทรีย์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ต่อไป รวมถึงความต้องการของตลาดอินทรีย์ในประเทศไทยมีเพิ่มมากขึ้นตามกระแสการรักษาสุขภาพ แต่ปริมาณสินค้าอินทรีย์ไม่เพียงพอ ต่อการจำหน่าย ซึ่งในส่วนของเกษตรกรมีผลผลิตเกษตรอินทรีย์ที่ยังไม่ผ่านการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ ดังนั้นนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่มุ่งเน้นการส่งเสริม การผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ จึงส่งเสริมให้มีการผลิตสินค้าข้าวอินทรีย์ที่ได้มาตรฐาน Organic Thailand เพื่อส่งเสริมการผลิตสินค้าข้าวให้มีคุณภาพ  และปลอดภัยต่อผู้ผลิต ผู้บริโภคและรักษาสิ่งแวดล้อม ดังนั้น เพื่อเป็นการสนองนโยบายของรัฐบาลและจังหวัดศรีสะเกษ ในการส่งเสริมการผลิตข้าวอินทรีย์และส่งเสริมการเกษตรรูปแบบแปลงใหญ่ (ข้าว) สำนักงานเกษตรอำเภอ  ขุนหาญ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงจัดงานรณรงค์ไถกลบตอซังข้าวและปลูกพืชปุ๋ยสด ณ แปลงนา ผู้ใหญ่สมจิตร นำพา โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกกลุ่มส่งเสริมการเกษตรรูปแบบแปลงใหญ่บ้านขี้เหล็ก หมู่ 16 ตำบลพราน อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ 

การจัดงานครั้งนี้ได้รับเกียรติจากนายคมป์ สังข์วงษ์ นายอำเภอขุนหาญเป็นประธานในการเปิดพิธีรณรงค์การไถกลบตอซัง และหว่านปุ๋ยพืชสด

การไถกลบตอซังข้าวเป็นการสนองมาตรการ การป้องกันและแก้ไขปัญหาสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ของกระทรวงมหาไทยตามมาตรการ การป้องและเฝ้าระวังการเผาซากหรือวัชพืชและเศษวัสดุทางการเกษตรในพื้นที่การเกษตร กระทรวงเกษตร  และสหกรณ์ โดยการรณรงค์ไม่เผาในที่โล่งและพื้นที่การเกษตรอย่างเคร่งครัด 

   

          การจัดงานวันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ

          ๑. เพื่อรณรงค์ให้เกษตรกรตระหนักถึงความสำคัญของฟางข้าว ด้วยการไถกลบตอซังข้าว เพื่อเพิ่มอินทรียวัตถุในดิน ลด ละ เลิก การเผาตอซังเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม

          2. การไถกลบตอซังข้าวเป็นการสนองมาตรการ การป้องกันและแก้ไขปัญหาสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ของกระทรวงมหาไทยตามมาตรการ การป้องและเฝ้าระวังการเผาซากหรือวัชพืชและเศษวัสดุทางการเกษตรในพื้นที่การเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยการรณรงค์ไม่เผาในที่โล่งและพื้นที่การเกษตรอย่างเคร่งครัด    

         3. เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตข้าวให้ได้มาตรฐานสินค้าข้าวมีคุณภาพปลอดภัยต่อผู้ผลิตผู้บริโภค

         4. เพื่อเป็นการขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมการเกษตรรูปแบบแปลงใหญ่ (ข้าว) /โครงการเกษตรอินทรีย์

          ผู้เข้าร่วมงานในวันนี้ ประกอบด้วย หัวหน้าส่วนราชการ/หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพราน กำนันและผู้ใหญ่บ้าน ทุกแห่งในอำเภอขุนหาญ พี่น้องชาวบ้านขี้เหล็กทุกท่าน   รวมทั้งสิ้น จำนวน  150 คน

          ภายในการจัดงานในวันนี้ มีกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

          1. การหว่านพืชปุ๋ยสด

           2. การสาธิตการไถกลบตอซัง