แปลงใหญ่มันสำปะหลัง หมู่ 8 ตำบลบักดอง

ชนิดพืช  มันสำปะหลัง    ประเภทแปลง (ทั่วไป/ต้นแบบ)    ทั่วไป                      

ตำบล   บักดอง           อำเภอ ขุนหาญ         จังหวัดศรีสะเกษ

1. ข้อมูลพื้นฐาน

          1.1 ชื่อกลุ่ม แปลงใหญ่มันสำปะหลัง หมู่ 8 ตำบลบักดอง อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ 2563

(กลุ่มเกษตรกร/ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน/ กลุ่มสหกรณ์)

          1.2 สมาชิก จำนวน       31      ราย

          1.3 เกษตรกรที่เป็น Smart Farmer จำนวน         –         ราย

          1.4 จำนวนแปลงย่อย     31      แปลง

          1.5 พื้นที่รวมจำนวน      306.5  ไร่

          1.6 ความเหมาะสมของพื้นที่ ดังนี้

                   – S1 จำนวน     –         ไร่       – S2 จำนวน     5,300   ไร่

                   – S3 จำนวน     472     ไร่      – N  จำนวน     2,228   ไร่

          1.7 แหล่งน้ำเพื่อทำการเกษตรในพื้นที่ มี หรือ ไม่

                   – น้ำฝน

          1.8 ชนิดพืชที่ผลิต (ระบุ)  มันสำปะหลัง             

          1.9 มาตรฐานที่ใช้ในการผลิต

– ท่อนพันธุ์มันสำปะหลัง สมาชิก   31    ราย จำนวน   306.5   ไร่ ผลผลิตเฉลี่ย  5,000  กก./ไร่

– GAP สมาชิก   –         ราย จำนวน     –         ไร่ ผลผลิตเฉลี่ย  –         กก./ไร่

-Organic สมาชิก   –      ราย จำนวน     –         ไร่ ผลผลิตเฉลี่ย    –   กก./ไร่

          1.10 ผลผลิตรวม     1532   ตัน

          1.11 ข้อมูลผู้บริหารจัดการกลุ่ม

                   1. ผู้จัดการแปลง (ชื่อ-สกุล)  นายพนม  คงสีไพร     ตำแหน่ง             เกษตรอำเภอขุนหาญ  

หมายเลขโทรศัพท์   083-3526  

                   2. ผู้ช่วยผู้จัดการแปลง (ชื่อ-สกุล)  นายทำนอง แก้วกันหา    ตำแหน่ง            นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ        หมายเลขโทรศัพท์    087-4266822      

                   3. ประธานกลุ่ม (ชื่อ-สกุล)   นายสุพัด  ไชยทอง     หมายเลขโทรศัพท์  085-4121968

          1.12 ที่ตั้งที่ทำการกลุ่มฯ เลขที่     238     หมู่ที่    8        บ้าน สำโรงเกียรติ                  

ตำบล   บักดอง           อำเภอ  ขุนหาญ          จังหวัดศรีสะเกษ

1.13 พิกัดแปลง (จำนวน 5 จุดหลัก)  P 48

                   – ทิศเหนือ  x = 442994   y = 1608075           – ทิศใต้  x = 441865  y = 1606092    

                   – ทิศตะวันออก   x = 444009  y = 1605980     – ทศตะวันตก  x = 441292   y = 1607670.

                   – จุดกึ่งกลาง   x = 443311  y = 1607668       

2. เป้าหมายการพัฒนา

          2.1 ลดต้นทุนการผลิต (ต้องลดลงไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10)

                   – ต้นทุนการผลิต (เดิม)    3,200   บาท/ไร่

                   – ต้นทุนการผลิต (เป้าหมาย)       2,850   บาท/ไร่

                   – คิดเป็นร้อยละของต้นทุนที่ลดลง           12.3   

หมายเหตุ : 1. ให้อธิบายรายละเอียดในแต่ละกิจกรรม เช่น

                   1.1 อัตราการใช้เมล็ดพันธุ์ (เดิม) กี่กิโลกรัม/ไร่ (เป้าหมาย)กี่กิโลกรัม/ไร่

                   1.2 การใส่ปุ๋ย (ใส่กี่ครั้ง/ ใช้สูตรใด/ อัตราเท่าไหร่) ทั้งในส่วนของปุ๋ยอินทรีย์ และปุ๋ยเคมี

                   1.3 การใช้สารป้องกันกำจัดวัชพืช/ศัตรูพืช (ใช้กี่ครั้ง/ อัตราเท่าไหร่)

2.2 เป้าหมายการเพิ่มผลผลิต (ต้องเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10)

                   – ผลผลิต (เดิม)   5000   กิโลกรัม/ไร่

                   – ผลผลิต (เป้าหมาย)      5500   กิโลกรัม/ไร่

                   – คิดเป็นร้อยละของผลผลิตที่เพิ่มขึ้น         10     

          2.3 การเพิ่มมูลค่าผลผลิต เช่น

                   – การผลิตมันสำปะหลังตามมาตรฐาน จำนวน   31 ราย พื้นที่จำนวน    306  ไร่

(ราคาสินค้าทั่วไปของกลุ่ม 1.80    บาท/กก. เพิ่มขึ้น    –    บาท/กก.)

                   – การผลิตสินค้าตามมาตรฐาน GAP จำนวน          ราย พื้นที่จำนวน    –      ไร่

(ราคาสินค้า GAP          บาท/กก. ราคาสินค้าทั่วไปของกลุ่ม     –    บาท/กก. เพิ่มขึ้น บาท/กก.)

                   – การผลิตสินค้าตามมาตรฐาน Organic จำนวน    –          ราย พื้นที่จำนวน    –      ไร่      

(ราคาสินค้า Organic  –  บาท/กก. ราคาสินค้าทั่วไปของกลุ่ม      –      บาท/กก. เพิ่มขึ้น      –            บาท/กก.)

          2.4 การบริหารจัดการกลุ่ม (มีแผนและแนวทางในการบริหารจัดการกลุ่ม) ดังนี้

                   1. มีแผนในการบริหารจัดการกลุ่มด้านใด อย่างไรบ้าง (อธิบาย)

                             1.1 แผนการบริหารจัดการกลุ่ม

                                      – จัดทำโครงสร้างกลุ่ม และคณะกรรมการกลุ่มย่อยรับผิดชอบงานด้านต่างของกลุ่ม กรรมการกลุ่มและสมาชิกทุกคนรู้บทบาทหน้าที่ของตน

                                      – จัดประชุมวางแผน รายงานผลการดำเนินกิจกรรมกลุ่มสม่ำเสมอ

                                      – สมาชิกทุกคนมีส่วนร่วมในกิจกรรมของกลุ่ม

                             1.2 การบริหารจัดการเครื่องจักรกล

                                      – กลุ่มยังไม่มีการจัดซื้อเครื่องจักรกล

                             1.3 การบริหารจัดการผลผลิตกลุ่ม

                                      – ผลผลิตของสมาชิกสามารถนำมารวมกันจำหน่าย หรือหากสมาชิกมีช่องที่สามารถจำหน่ายได้สูงกว่าก็ให้จำหน่ายแยกได้

                                      – การจัดการผลผลิต แบ่งเป็น 4 ส่วน ดังนี้

                                      1. จำหน่ายมันสด

                                      2. จำหน่ายเป็นท่อนพันธุ์

                             1.4 การจัดการด้านการตลาด

                                      – จัดหาแหล่งรับซื้อผลผลิตที่มีคุณธรรม ให้แก่สมาชิก

                                      – เพิ่มช่องทางการจำหน่าย

                                      – ทำบันทึกข้อตกลงซื้อขายมันสำปะหลังกับลานมัน

                   2. มีแผนในการผลิตและพัฒนาคุณภาพผลผลิตอย่างไร (อธิบาย)

                   แผนการผลิต

  1. ผลิตปุ๋ยไว้ใช้เองภายในกลุ่มเพื่อลดต้นทุน

                   แผนพัฒนาคุณภาพผลผลิต

  1. ใช้ท่อนพันธุ์จากแหล่งเชื่อถือได้/ปลอดโรค

                   3. มีแผนการตลาดและแผนการพัฒนาด้านการตลาดอย่างไร (อธิบาย)

                             1. จัดหาแหล่งรับซื้อผลผลิตที่มีคุณธรรม ให้แก่สมาชิก

                             2. เพิ่มช่องทางการจำหน่าย

                             3. ทำบันทึกข้อตกลงซื้อขายมันสำปะหลังกับลานมัน

          2.5 การจัดการด้านการตลาด ดังนี้

                   1. สินค้าของกลุ่มประกอบด้วยอะไรบ้าง ปริมาณเท่าไร เช่น

                             1.1 สินค้า (มันสำปะหลัง) ทั่วไป ผลผลิตรวม    1532        ตัน ราคา  1,800 บาท/ตัน

                             1.2 สินค้า ท่อนพันธ์ ผลผลิตรวม  –                   ตัน ราคา  –      บาท/ตัน

                             1.3 สินค้า GAP ผลผลิตรวม        –         ตัน ราคา    –    บาท/ตัน

                             1.4 สินค้า Organic ผลผลิตรวม   –         ตัน ราคา        –          บาท/ตัน

                             1.5 สินค้าแปรรูป ได้แก่   –         ปริมาณ   –  ตัน ราคา  – บาท/ตัน

2. ตลาดในการจำหน่ายสินค้าของกลุ่ม

                             2.1 ตลาดภายในประเทศ ที่ใดบ้าง คิดเป็นปริมาณเท่าไร (ตัน)

                                      – ลานมันที่ทำ MOU ร่วมกัน จำนวน   1,532    ตัน

                                      – ลานมัน และพ่อค้าคนกลางทั่วไป จำนวน   –       ตัน

                                      – การออกบู๊ตจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า จำนวน   –          ตัน

                                      – การจำหน่ายผ่านช่องทาง e-commerce เช่น Facebook/ Line/ Instagramจำนวน –         ตัน

                             2.2 ตลาดต่างประเทศ ที่ใดบ้าง คิดเป็นปริมาณเท่าไร (ตัน)

                                       – ไม่มี

3. กิจกรรมเพื่อบรรลุเป้าหมาย (ให้อธิบายว่ามีวิธีการและขั้นตอนในการดำเนินการอย่างไร)

          3.1 การลดต้นทุนการผลิต (ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10)  เช่น

                   1. การใช้เครื่องจักรกลการเกษตร (รถเกี่ยวข้าว) ทดแทนแรงงานคน  

                   2. ลดการใช้ปุ๋ยเคมี

                   3. ลดการใช้สารเคมีกำจัดวัชพืช/ ศัตรูพืช

          3.2 การเพิ่มผลผลิต (ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10) เช่น

                   1.  หว่านพืชตระกูลถั่วแล้วไถกลบ

                   2.  ใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน

                   3. การระเบิดชั้นดินดาน

          3.3 การพัฒนาคุณภาพผลผลิต เช่น

                   1. อบรมเกษตรกรตามกระบวนการโรงเรียนเกษตรกร

                   2. การวางแผนการผลิตของสมาชิกตามมาตรฐานการปลูกมันสำปะหลัง

          3.4 การบริหารจัดการ เช่น

1. แผนการบริหารจัดการกลุ่ม

                   2. การบริหารจัดการเครื่องจักรกล

                   3. การบริหารจัดการผลผลิตกลุ่ม

4. การจัดการด้านการตลาด

3.5 การตลาด เช่น

                   1. ตลาดภายในประเทศ

                             – การทำทำ MOU ร่วมกันผู้ประกอบการ ลานมัน โรงงานอาหารสัตว์ โรงแป้ง

                             – ลานมัน โรงงานอาหารสัตว์ โรงแป้ง และพ่อค้าคนกลางทั่วไป

                             – การออกบู๊ตจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า

                             – การจำหน่ายผ่านช่องทาง e-commerce เช่น Facebook/ Line/

                   2. การจำหน่ายภายในประเทศ/ต่างประเทศ

4. การเปลี่ยนแปลง เช่น

          4.1 ผลผลิตต่อไร่เพิ่มมากขึ้นเมื่อเทียบกับการทำนาหว่าน

                   – ไม่ระเบิดชั้นดินดาน ผลผลิต      5000   กก./ไร่

– ระเบิดชั้นดินดาน        5500   กก./ไร่ เพิ่มขึ้น     500   กก./ไร่  คิดเป็น     10   %

          4.3 ผลผลิตมีคุณภาพและมาตรฐาน เช่น

                   – มาตรฐาน GAP

                   – มาตรฐาน Organic

4.4 มีช่องทางการจำหน่ายสินค้าเพิ่มมากขึ้น เช่น

                   – ตลาดภายในประเทศ ได้แก่

                   – ตลาดต่างประเทศ ได้แก่

          4.5 มีการบริหารจัดการด้านต่างๆ เช่น

– แผนการบริหารจัดการกลุ่ม

                   – การบริหารจัดการเครื่องจักรกล

                   – การบริหารจัดการผลผลิตกลุ่ม

– การจัดการด้านการตลาด

5. มูลค่าเพิ่มจากการพัฒนา เช่น

          5.1 ราคาของสินค้าเพิ่มขึ้นจากเดิมราคา     –         บาท/กก. เพิ่มขึ้น   –       บาท/กก.

คิดเป็น    –       %

          5.2 รายได้ที่เพิ่มขึ้น/ไร่ จากเดิม    –         บาท/ไร่ เป็น     –         บาท/ไร่

เพิ่มขึ้น      –     บาท/ไร่ คิดเป็น    –       %

6 เป้าหมายในการพัฒนา 5 ด้าน

6.1 การลดต้นทุน ร้อยละ 10

1 ใช้เครื่องจักรกลทดแทนแรงงานคน

2 การใช้ท่อนพันธุ์ที่ปลอดโรค

3 ลดการใช้ปุ๋ยเคมี

4 ใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน

5 การใช้ปุ๋ยพืชสด ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก

6 การผลิตสารชีวภัณฑ์ทดแทนการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช

7 รวมกลุ่มการชื้อปัจจัยการผลิต

          6.2 การเพิ่มผลผลิต ร้อยละ 10

1.  ใช้พันธุ์ดี

                   2.  ใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน

                   3.  ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ

6.3 การพัฒนาคุณภาพผลผลิต

                   1. อบรมเกษตรกรตามกระบวนการโรงเรียนเกษตรกร/ศึกษาดูงาน

2. 3.2 ขอรับการตรวจมาตรฐานการผลิต

          6.4 การบริหารจัดการ

1 การบริหารจัดการเครืองจักรกล      

                   2 การใช้รถไถ

                   3 การรวบรวมผลผลิตกลุ่ม

                   4 ธนาคารปุ๋ย

                   5 การบริหารจัดการผลผลิตและการตลาด

                   6 ศูนย์ข้าวชุมชน

          6.5 การตลาดเช่น

                   1 มีการจัดทำบันทึกข้อตกลงความเข้าใจ (MOU) ซื้อขายเมล็ดพันธุ์ข้าวร่วมกับลานมัน โรงงานอาหารสัตว์ โรงแป้ง โรงผลิตเอทานอล

                   2 จำหน่ายผลผลิตตามข้อที่ 1